Cảm giác như “Buried the hatchet” vậy! Hãy xua tan thù hận và tiếp tục sống bình yên.

The Buried Giant – Kazuo Ishiguro

Cảm giác như “Buried the hatchet” vậy! Hãy xua tan thù hận và tiếp tục sống bình yên.

Song đây là câu truyện cổ tích thì đúng hơn!

Qua lược sử Người Saxon tới England chút về thiên truyện dài 446 trang – Nhã Nam ấn hành 3/2017.

Người Saxon là một tập hợp các bộ tộc German cổ, các dân tộc Đức, Hà Lan hoặc Anh ( England) thường được coi là hậu duệ của họ. Họ thường được tìm thấy chủ yếu là ở vùng hạ Saxony, Schleswig-Holstein, Sachsen-Anhalt, Westfalen, Drenthe, Overijssel và nước Anh.

Tất cả các đề cập về người Saxon ở đầu các thế kỷ thứ 4 và 5 đèu gọi họ cướp biển và lãnh chúa ở xứ Gaul ( thực chất ở xứ Gaul là người Frank – chứ không phải là người Saxon ) và Britaine, hơn là một bộ lạc cụ thể hoặc cư dân của một vùng cụ thể. Để bảo vệ vùng Britaine chống lại kẻ cướp người Saxon, người La Mã đã tạo ra một khu vực phòng thủ quân sự được gọi là Litus Saxonicum (“bờ biển Saxon”) trên cả hai bờ của vùng English Channel ngày nay. Từ năm 441/442, người Saxon lần đầu tiên được đề cập như là cư dân của nước Anh, khi một nhà viết sử người Gaul không rõ tên đã viết: ”Britain đã phải nằm dưới sự cai trị của của người Saxon”.

Tức là mâu thuẫn giữa Đức, Hà Lan và Anh từ xa xưa, thế kỷ 4, và câu truyện này muốn nêu lại những ký ức đó và nhưng mong muốn bình yên.

Truyện kể về cặp vợ chồng ng Briton (Anh) Axl và Beatrice – không được xã hội đón chào lắm (bị chế giễu, bị không cho thắp nến) đã có một chuyến hành trình dài để tới một xứ nơi họ nghĩ là có người con trai trong tưởng tượng của họ. Và trên đường đi qua rất nhiều miền, vùng. Gặp một chiến binh người Saxon, Wistan; cùng cứu a chàng chăn cừu Edwin; gặp hiệp sĩ già Gawain – người của lãnh chúa Brennus, ng Briton, là hiệp sĩ canh con rồng cái già Querig; con quái thú mang tiếng là lấy đi nhiều cha mẹ của những đứa trẻ lang thang. Không khác gì Tây du ký của nước Anh!

Thoáng đầu câu truyện tác giả cố ý để nêu một hoạt cảnh làng của Axl và Beatrice cũng chẳng quan tâm gì tới cộng đồng con người. Khi sự kiện cô bé Marta mất tích mà chẳng ai đoái hoài mà chỉ chú tâm tới những thú tiêu khiển. Kiểu như tố cáo sự lãnh cảm như thường thấy trong cộng đồng ngày nay! Rồi ký ức trong Axl về người phụ nữ tóc đỏ mất tích – thôi thúc vợ chồng già Axl và Beatrice đi tìm con trai trong tưởng tượng. Tự nhiên chỗ này thấy truyện cực kỳ khó hiểu!

Tới đoạn trọ tại một nhà nơi có bà lão giết con thỏ mô tả khá máu mê. Nhưng lại biện luận là: do quá già yếu để giết chết con vật một cách nhân từ hơn. Khá gây tranh cãi!. Đoạn tiếp theo hai vợ chồng tới một khu làng bị tấn công bởi các quái vật. Rồi gặp chiến binh Wistan, cứu giúp cậu bé Edwin, sau đó mới biết là cậu bé là để dành cho con rồng Querig; nơi đây chính các tu sĩ như muốn giết cả ba người. Rồi gặp Hiệp sĩ Gawain, cháu của vua Arthur, đã tìm ra âm mưu của Wistan là muốn giết chết rồng để khơi mào đại chiến phục sinh người Saxon. Bắt đầu rắc rối!

Ewdin bị thương do rồng cắn, và rồi chính Gawain đã đồng ý để Wistan đi và giết rồng cái Querig. 2 Đoạn cũng mô tả tâm niệm của Hiệp sĩ già Gawain là muốn ng Saxon và ng Briton thôi không gây chiến tranh nữa. Một phần là để bớt đi sự chia lìa đau thương mất mát giữa con cái và cha mẹ. Phần là dịu đi hận thù giữa con người với con người!

Cảnh hay nhất truyện và đáng nhớ có lẽ là đoạn vợ chồng già Axl gặp lũ trẻ lang thang, và nhờ mang giúp con dê – đang bị đầu độc để cho con rồng cái ăn thịt, để giúp bố mẹ của chúng trở về. Lũ trẻ đã nhờ Axl mang con dê tới chỗ con rồng cái già! Song gần cuối truyện: vấn đề ở đây là con rồng cái đã quá già, và ko có khả năng kháng cự và tấn công, và lại đc canh bởi chính Hiệp sĩ già Gawain. Cuối cùng trận thư hùng nổ ra giữa 2 chiến binh Saxon vs Briton: Wistan và Gawain. (Kết cục ra sao mời pà con đọc truyện). Ở đây có lẽ tác giả muốn nhấn manh: cho dù kẻ thù của chúng ta đã quá già và ko còn khả năng báo thù nữa, song vì hận thù mà con ng luôn lấn át tất cả: sự sống, khơi dậy hận thù mới trong tuổi thơ; mãi mãi xung quanh con ng là hận thù – chiến tranh – và bạo lực.

Trước khi rời khỏi cặp vợ chồng già, Wistan tiết lộ rằng anh ta sẽ để Edwin trở thành một chiến binh Saxon đầy thù hằn, và từ nay “sương mù” sẽ tan rã, chiến tranh sẽ sớm nổ ra người Anh với người Anh – một sự chinh phục. Người khổng lồ ngủ quên là một phép ẩn dụ cho vô số những gì đã bị lãng quên – chôn, có lẽ không bao giờ để lại nữa, nhưng vẫn để lại một cảm giác nhớ lâu dài.

Trong chương cuối của tiểu thuyết, Beatrice và Axl đã hồi phục lại ký ức của họ. Con trai của họ chết vì bệnh dịch hạch và Axl từ chối cho phép Beatrice thăm mộ câu bé. Một người phà (người kể chuyện của chương) mời cặp vợ chồng đến một hòn đảo nơi họ có thể nhìn thấy con trai của họ, và như đã được một chủ đề tiếp tục trong suốt cuốn tiểu thuyết: là cặp vợ chồng già chứng minh được tình yêu thật sự của họ để sống cùng nhau trên Đảo. Không khác gì truyện cổ tích!

Địa ngục là một “trạng thái của lòng người”.

Thần Khúc (La Divina Commedia) – Dante Alighieri
1. Hoả Ngục
———————-

Địa ngục là một “trạng thái của lòng người”. – wiki –

Đôi khi qua bác Hoàn dịch cũng ko hiểu hêt (cứ phải kè kè trang phân tích nhân vật của Thần Khúc có lẽ mới hiểu hết ngọn nguồn những câu thơ)

Dante Alighieri, đc wiki nêu là một nhà thơ vĩ đại, nhà thần học, quê Florence, Ý. Tham gia chính trị tại địa phương, đối nghịch với Kito giáo. Ông được coi là người có kiến thức uyên bác ở thời đại ông. Tuy đã đc hứa hôn, Dante lại yêu một cô gái khác tên Beatrice mất năm 1290. Dante khóc suốt một năm ròng và những người đương thời kể rằng họ không bao giờ còn nhìn thấy Dante cười nữa. 1308 – 1320, là thời gian ông viết La Divina Commedia.

Divina Commedia được phân ra ba phần Địa Ngục, Tĩnh Thổ, Thiên Đường.

Đi cùng Dante là nhà thơ Virgil để làm người dẫn đường, viết trường ca Aeneid, có anh chàng Aeneas anh dũng từ một kẻ tầm thường để rồi đứng lên bỏ trốn, và trở lại revenge,làm chủ đc một vùng Roma. (cậu Mark Zukbert thích đọc trường ca này và ở đây ai là fans của khởi nghiệp thì nên theo). Trên cánh cổng vào Địa ngục có dòng chữ “kẻ vào đây hãy quên niềm hy vọng” nhưng Virgil khuyên Dante hãy quên nỗi sợ hãi, vì rằng chỉ với đôi mắt mở to thì con người mới có thể nhìn ra nguồn gốc của mọi cái ác. Cũng theo Dante thì linh hồn con người có thể bị đày xuống Địa ngục ngay cả khi thân xác còn sống nhởn nhơ nơi dương thế, bởi vì Địa ngục không phải là một địa điểm hay nơi chốn mà Địa ngục là một “trạng thái của lòng người”. – wiki –

Địa Ngục, chưa tới 300/1k trang, bạn đã có thể biêt được 9 tầng địa ngục là gì, và ghép với những tội tình gì thì linh hồn sẽ được đưa xuống tầng nào. Đọc theo dịch giả Nguyễn Văn Hoàn nên đôi khi đọc tới phần dịch của nhân vật nào đều lại lấy internet ra tra để xem tên của vị đó là gì: Elena và Parixtơ-> tra ra là Helene và Paris (nang Helene yêu chàng Paris để Troy thât thủ đó ạ).

Khúc 3 đã biết lý do Dante vào địa ngục: vì nàng Beatrice, để có thể mong muốn tách khỏi phàm trần để vào địa ngục chống lại Lucia. -> thực tế không biết có NGƯỜI nào trao và dâng tình yêu khao khát tới vậy.-> Hay lại là: yêu chán rồi yêu ng khác, yêu ng khác chán lại rồi đổ tại cái này cái kia và đi yêu ng khác nữa.

Qua cánh cửa vào địa ngục thấy rất nhiều kẻ bạc nhược: tưc là chung chung, ko ủng hộ theo lý tưởng. Căn bệnh của một Quốc gia luôn trì trệ. Tác giả có nói tới “bọn Adamo” thời tác giả, ko biết là bon nào? tìm hiểu ra lại biêt là chính là MEN. -> vậy MEN là bọn bạc nhược (mình cũng là MEN)
“Có tiền đâu phải là xấu, nếu như người ta không mong ước gì khác nữa. Nhưng nếu một người nào đó ở đời chỉ biết có tiền thì hắn quả là một thằng tồi. Người ta trở nên mù và điếc khi nói đến tiền.” – Đất dữ , G.Amado.

MEN gây ra chiến tranh, gây ra thù hận, gây ra tư hữu. Vậy MEN rất nguy hiểm.

Đa phần thì ai cũng biết từng tầng ngục nêu gì rồi. Xin đưa ra mấy lưu ý khác:

Tầng 1, ấn tượng với cụ Homero sinh ra trươc thời Kito giáo nhâp cuộc -> suy ra có tội, bị đày xuống đây. Dante thì tự coi mình nhập cuộc và là ng thứ 6. Có vua David <- chưa rõ vị này công tội ghi chép là gì

Tầng 2, mua Minos, là vua xứ Crete, con của thần Zeus và Europa, kết án những nữ hoàng dâm đãng: Sémiramis (ng xây vườn treo Babylone), Cleopatra, Helene của Troy, Francessca vì đọc tiểu thuyết Lanci llotto và Geneva, dẫn tới tư tình và giết chồng <- bây giờ thì giêt bạn đơi và chặt xác cũng như giấu xác nhiều lắm rồi.

Tầng 3, có một vị là Ciacco, có lẽ là tên gọi của những kẻ tham lam <- không có trong lịch sử. Chắc phải về quê nhà Dante hỏi các cụ già và bảo Người đơi xưa nói nhau Ciacco là nghĩa gì?

Tầng 4, đối với Dante, Giáo hoàng và Hồng y giáo chủ là nhưng kẻ keo kiệt tột bậc -> còn trên thực tế và phim ảnh tiểu thuyết, thì họ là một thánh nhân, và người người cúi đầu tôn kính và nể phục.

Tầng 5, Dante và Virgil bị cấm ko cho vào. Thấy xung quanh nào là: những đấng minh quân vua chúa vĩ đại, xuống dưới này thì là một lũ lợn trong chuồng phân. Dante gặp Filippo Argenti, kẻ thù trên đất Florence của mình.

Tầng 6, “Mọi tiền của mà con người tranh dàn chí tử, cuối cùng lại để Thần Tài cất giữ” -> tức là cuối cùng vẫn ko về tay ai cả <- vậy tại sao con ng vẫn tranh dành của cải! Cũng đã thấy các linh hồn gọi ác quỷ Medusa để biến họ thanh đá, ko thì ko chịu đc ở đây. Cũng ỏ đây thêm vụ tàn sát quê hương Florence, Dante gặp lại nhân thân gia đình tàn sát. Đây có đoạn: “Nếu có mắt mà ko đc ai dân lối, sẽ cũng coi là mù tịt trên trần giới” -> Vai trò người lead rất quan trọng.

Tầng 7, đã thấy nơi giam giáo hoàng Anatasio. Vị giáo hoàng đã không chấp nhận người khuyết tật và dị tật có thể thành giáo sĩ. Có 3 vòng giam hãm những kẻ: nhân mã Nessus – kẻ gián tiếp gây ra cái chết của Hercules – Chiron và Pholus cũng bị đày và chết vì gái -> các fans đã bao giờ chứng kiến ai đó êm ái chết vì gái chưa. Alexander, Diodorus, Ezzolino, Obizzo các bạo chúa tyrant một thời -> người xưa căm phẫn bạo chúa (ở đâu có áp bức ở đo có đấu tranh). Cũng tại tầng 7, vòng 3,-> có đc định nghĩa địa ngục hình tròn.

(to be continued…)

Tầng 8, Ma cô rơi vào cửa ngục 3, những nàng điếm thì bị cào mình bởi những móng tay vấy phân. Giáo hoàng Nicolas III, tham tiền cho dòng dõi nên bị đày xuóng. Michele Scotto, ng giỏi các trò gian ma thuật. Ngục 5, có đoạn rất hay là: Dante sợ khi thấy lũ quỷ hộ thống vào ngục 6, thì Virgil đã làm yên lòng là: Con cứ hãy chín chắn là ko sợ!!” -> vậy chín chắn sẽ là một thành công và qua khỏi mọi khó khăn. Và từ 13xx, ng Do Thái ở đây đã bị thù đich rồi sao? Ngục 7 cũng nêu chim phượng hoàng chết đi sống lại khi gần 500 năm tuổi, vì nó chỉ ăn nhựa hương và sa nhân. Ngục thứ 9, chia sẽ tôn giáo thì sẽ bị chia đôi thân thể <- nhà thơ mô tả khá tàn bạo. Ở đây còn kể lại chuyện Absalom con trai thứ 3 của vua David – Isarel là một ng đẹp zai, nổi tiếng, song lại bị thị phi rồi chống lại chính cha mình. -> Nếu bạn làm việc cho tổ chức, nên bỏ qua thị phi mà phấn đấu cho những gì tổ chức cần ở vị trí của bạn. Có truyện Nhà Giả Kim, mình thấy nhiều bạn và fans có lời khen về triết lý của sách này, song với Date đây là một tội nặng. Đây cũng có Bà quản ngục đấng toàn năng <- chưa rõ bà này là xuất xứ từ đâu.

Ở ngục 10: Có truyện hoàng đế Atamate giết hại cả gia đình; thêm nữa, sau khi Troy rơi vào tay người Hy Lạp trong cuộc chiến Troy, Nữ hoàng Hecuba của Troy đã hoang mang vì tuyệt vọng sau khi nhìn thấy con gái mình Polyxena hy sinh và con của cô, Polydorus đã bị sát hại. Nỗi đau áp đảo của làm bà hú lên như một con chó. Ở đây có đoạn “..gương Nasico” <- ko hiểu gương gì. Đoạn nữa, Dante phân trần: Tôi không sôngs và cũng không chết <- là trạng thái lâm sàng.

Tầng 9, vài mẩu truyện: Nimrod là một vị vua ở Babylone, chịu trách nhiệm về việc xây dựng Tháp Babel, một dự án bị thất lạc, thất hứa với Thiên Chúa, đánh đổ tháp, phá vỡ ngôn ngữ duy nhất của con người vào hàng ngàn người mù quáng, và ngày đày Nimrod đến Địa ngục. Antenor thành Troy, người được tin rằng đã phản bội thành phố của mình khi đồng minh với người Hy Lạp <- chiến thắng cần ghi dấu và cần mất mát

2. Tĩnh Thổ

Dante đã nguyền rủa “nước Ý nô lệ, nơi trú ngụ của những đau thương, không còn là bà chúa của những dân tộc mà là một nơi xấu xa” <- dân tộc thượng đẳng thường được coi là nguồn của xấu xa.

“Thầy tôi nhẹ nhàng đặt hai bàn tay xoè ra trên cỏ mượt” <- truyền lại sức sống cho chết chóc.
“Thiên thần rẽ không khí lái thuyền rẽ nước gặp thầy trò” <- giống Cừu Thiên Nhậm khi vận công lái thuyền che mắt các đệ tử Hoàng lão tà.
Manfredi, cháu của hoàng hậu Costanza, than thở <- ng tốt sẽ gặp điều tốt.
“Trí thông minh kết hợp với tâm địa xấu chỉ thích điều ác” <- qúa đúng!

Tầng núi 1
Hai lần tác giả nêu lên chữ P với ng xuống Địa Ngục và giờ la Tĩnh Thổ -> kiểu như tử tù lâu đài IF là vậy!
Thánh Pie nêu khi đưa 02 chìa khoá cho Dante: ko hiểu chỗ: trái với việc mở ra, là nên đóng chặt lại.
Trường đoạn thể hiện nhún nhường của Hoàng đế Taraiano, khi một goá phụ muốn ông báo thù lại đứa con đã mất.
“Các người không thấy rằng chúng ta chỉ là sâu bọ
Được sinh ra để tạo con bướm thánh thần” <- theo Phật học gọi là giác ngộ

Tầng núi 1-2
Tĩnh thổ nơi phát ra tiếng hát, còn Địa ngục nơi phát ra tiếng khóc rên
Dantê đc thiên thần khắc bảy chữ P lên trán của – P là chữ cái đầu của từ “peccatum” (tội lỗi), đây là bảy tội của người trần mà cần được làm sạch trong quá trình đi lên qua các tầng của Tĩnh thổ.
Bất cứ ai gặp con, sẽ giết con! – đây là lời của Cain nói với Đức Chúa Trời khi Chúa nguyền rủa Cain đã giết em mình là Aben trong Kinh Thánh
“Khi thấy mặt ai vui sướng
Người sẽ thấy mặt ta tái mét” <- chê tính đố kỵ.
Những âm hồn vì tình yêu xấu – tình yêu là nguyên nhân của tất cả mọi việc làm của con người. Nó tốt hay xấu phụ thuộc vào tình yêu tốt hay xấu
Tamiri – là Hoàng hậu của Sciti. Để trả thù cho cái chết của con trai mình, sau một trận đánh, Ciro, vua Ba Tư bị bắt và bị Tamiri ném vào một thùng đầy máu người và nói: “Uống cho đã cái thứ mà ba mươi năm rồi mi vẫn khát”

Tầng núi 3
Trang 393, có đoạn rất lý chí vê tổ chức chính quyền: con ng thì đc tự do sinh ra, song sẽ loạn nếu ko có luật, nhưng luật cũng loạn nếu ko ai nắm vững và giữ vững chúng, cho nên cần một Chính phủ đủ sức khoẻ thì Thế giới mới không thành độc ác.
Hai mặt trời – Giáo hoàng và Hoàng đế <- hai chính sách, hai lời nói.

Tầng núi 4
Chô này cũng hay, trang 404: từ lý trí luôn định hướng ra một cái có thực, khiến tâm hồn ng hướng về nó, và đó là sự cuốn hút, dẫn gợi tới tình yêu.
“Không phải mọi con dấu là tốt, mặc dù chất sáp là tốt” <- có lẽ nói về tư tưởng và cách làm ko đi đôi.
“Sự điên cuồng độc ác của cái người/ hóa thành chim..” – Progne trả thù chồng là Tereo đã cưỡng hiếp em gái Filomela rồi cắt lưỡi của nàng để khỏi bị tố cáo, đã giết con trai Iti rồi nấu cho chồng ăn. Sau đó, để tránh sự trả thù, Progne biến thành chim họa mi và Filomela biến thành chim én.
Dưới triều vua Bácbarốtxa – Hoàng đế Federico Barborossa năm 1162 đã cho phá hủy thành phố Milano chống lại ông, chính vì thế “mà Milan vẫn đau đớn nhớ về”
“Họ chết rồi/ Cái dân tộc đã từng đi qua biển” – theo Kinh Thánh, dân Do Thái đi từ Ai Cập qua biển Đỏ rồi sợ đi vào vùng đất hứa vì thế tất cả người lớn đều bị chết trên sa mạc, chỉ 40 năm sau đó con cháu họ mới nhìn thấy Gioócđani

Tầng núi 5-6
Mida rơi vào tai họa – Mida, vua xứ Friga xin thần Bacco thuật biến mọi thứ gì tay ông ta sờ vào đều biến thành vàng. Ngay cả đồ ăn nước uống khi tay chạm đến đều trở thành vàng. Bacco thấy thương bèn sai đi rửa tay vào nước sông Pattolo thì dòng sông cũng trở thành vàng. Mida trở nên đờ đẫn, trong cuộc so tài âm nhạc giữa Pan và Apollo, ông đã một mình ủng hộ Pan, Apollo tức giận đã gắn cho Mida đôi tai lừa <- chuyện chê trách những kẻ lười biếng nhu nhược.
Bị hành hạ bởi cơn khát bẩm sinh – là cơn khát hiểu biết mà chỉ có thể dịu đi bằng thứ “nước sống” mà người đàn bà Xamaritanna đã từng được ban. Đây là một tích trong Kinh Phúc Âm
Trang 458 khi nêu việc lưu thông mạch máu và linh hồn. Và linh hồn cũng có 2: 1 đi dang dở và một đã tới bên đỗ.

Tầng 7
Tôi ái nam-nữ -> ng sẽ trở thành con vật
Virgil bảo Dante: “Con đã thấy ngọn lửa nhất thời và ngọn lửa vĩnh hằng” vậy con đã tới nơi -> bạn đã tới nơi chưa?

Tr480, Dante gặp gái xinh -> thay đổi ngay tâm trạng -> cái này đàn ông ko thế mới lạ

(2b cont…)

Tĩnh thổ là nơi phát sinh loài người <- kết luận từ đây, tr 481
Tới tr517, đâu phải phu nhân đâu khi Dante nói với Beatrice như vậy.
Bàn về cây của Chúa. Beatrice chỉ đường cho Dante, kêt thúc trong Tĩnh thổ mơ màng.

3. Thiên Đường

Mặt Trăng
“Việc chàng lên được cao cũng đúng như nước một dòng sông từ đỉnh vao đổ xuống lũng sâu”
<- có ý chí luyện tập, sẽ dẫn tới thành công

Beatrice nhận xét về những hạt nhân của Dante, tr 538: trí năng đc phát triên trênn tinh tú từ những bản thể thống nhất và liên kết nhau. Bản thể Dante từ một bản chất tốt lanh: linh hồn kết hợp con ng. Và cũng như tốt hay xấu, có sao sáng sao mờ.
Tr 553, bàn về Sự thật và Hoài nghi. Kết luận: nếu chúng ta ko có ước muốn, sẽ chỉ là những con thú ở trong hang -> vậy cần có ước muốn trong cuộc sống

Sao Thuỷ
Beatrice giải đáp về sự biến chất của con người: Vì sao lại trừng phạt sự trả thù chính đáng? -> một sự trả thù đúng vì Đạo <- sẽ bị trừng phạt bởi CÔNG LÝ. Điều đó đúng với tự nhiên -> hay trả lại tự nhiên CÔNG LÝ.
Các cụ đã nêu, tr584, “lam theo thiên nhiên thì đc, thuân theo thì có giống noi tốt”.

Sao Kim
Ở đây các ngọn lửa niềm tin luôn rực cháy. Đạo và hướng sẽ đủ niềm tin nếu còn cháy -> quan trọng là phải cháy mãi.

Mặt trời
Qua đây có thánh Thomas người đã đưa ra giải cứu và nêu rõ sự khác biệt giữa linh hồn: đó là tự nhiên sinh sôi, song môi trường tác động se tạo ra cây ra quả ngon hay chua hay ngọt. Cho nên con ng sinh ra cũng theo môi trường có tinh thần khác nhau. CŨng đưa ra thêm: vội vàng bao giơ cũng dẫn tới sai lầm. Và sự đam mê luôn ngăn cản ý chí xét đoán.

Sao Hoả
Dante hiểu đc nghĩa “Phục Sinh! Chiến Thắng”. Biết đc tương lai của mình khi gặp Tổ phụ. Rồi một loạt các đế vương keo kiệt, dâm đãng, bạc nhược…. thách thức Kito giáo.

Sao Mộc.
Dante trách mình nhìn thấy Chúa mà vẫn chưa biết đc ân sủng. Cái gì Chuấ trời muốn tôi cũng muốn.

Sao Thổ
Dante gặp một hồn đc Chúa cưu rỗi có bản thể tối cao cua người, nêu sự cổ hủ và nhu nhược của giáo sĩ. Trong sự khởi đầu của mỗi dòng tũ sẽ là: Trăng thay đổi Đen và ngược lại. Một lần nữa trong vạn lần, Dante muốn co một sức mạnh để vượt qua khó khăn đang lôi kéo mình trở lại phàm trần.

Định tinh
Beatrice đưa Đante vào khu vườn có những bông hồng sinh ra xương thịt, hoa Huệ hướng đi theo cái thiện. Sau đó lại đc kiểm tra Đức tin, thánh Petro xem xét Dante có yêu Beatrice chân thành ko. Dante đã chứng tỏ đức tin vượt qua tiền bạc, và đưa la luận chứng đưc tin <- Cái gì cũng có luận chứng, luận điểm. Đau đầu!. Dante nêu tiếp: tin là chỉ có Một Chúa Tròi, có thể chuyển động ý muôn và tình yêu, song bản thân thì không chuyển động. Rồi lại bị chất vấn về Hy Vọng, Nhân Từ -> Vậy Đức Tin, Hy Vọng Nhân Từ là bản thể của nhân loại.

Động lực đầu tiên
Dante bay và kết luận: Bầu trời và đất đai càng tuyệt diệu khi càng bay lên cao và xa lên. Phát hiện từ trí tuệ vào bầu trời có sự hoà quện. Đưa ra bậc tam phân về giác ngộ của con ng: Quản thúc, Đức hạnh, Quản lý. Ở đây cũng khẳng đinh “Ta tồn tại” -> hiện giờ các nam thanh nữ tú cũng rất nhiều khẳng định bằng mọi phương diện.
“Trước đó” và “Sau đó” bị tước bỏ: ở đó sẽ ko có không gian và thời gian.

Thiên thanh
Cực lạc -> cận đến của Dante, vui mừng cũng như đạt được giác ngộ tối thượng. Vui ca cùng các thiên thần. Ánh sáng đó: là nhận thức của bản thể: tôi thay đổi, nó cũng biến đổi, lúc đó “Ta tồn tại” mới đúng.

 

“Điều quan trọng nhất là phải khiến cho mọi người biết khiếp sợ trươc khi dẫn dắt họ đi”

MC phần phụ – Lão Tạ

Tại sao gọi là “MC phần phụ” vì Lão Tạ toàn đưa tra trích dẫn từ một q MC nào đó – hay minh đang đọc ko phải là MC. Chắc là tiểu thuyết thứ 8 sẽ MC – bản chính.

Ghé qua nhà ông bạn, lúi húi cho mượn xem MC, thì…ối dồi ôi, Lão Tạ viết chan chát thế này thì đúng là sách bị “đốt” là phải! Lại đi theo “đại gia” mới cả “rồng đá”.

“Điều quan trọng nhất là phải khiến cho mọi người biết khiếp sợ trươc khi dẫn dắt họ đi”

Trong The Vietnam War, qua lời kể của một cưu binh, mọi người sẽ thấy cảnh binh lính Mỹ đi tuần trên đồng ruộng làng mạc nông thôn VN khiếp sợ và kinh hãi dẫn tới căm thù thế nào: họ càng khiếp sợ thì họ càng kinh hãi và căm thù, vì cứ “đùng” một cái là rơi vào bẫy chông, “đùng” một cái là Việt Cộng trào ra đánh úp…”kiếp sợ” là vậy! để rồi kết quả những công dân Mỹ này không biết mình phải làm những gì: họ cứ thấy dân, trẻ con, baby… là bắt, bắn và giết! Nhân Quyền hỏi họ tại sao lại vậy: họ trả lời: tôi không biết nữa, vì có lẽ tôi quá căm thù và khiếp sợ!!!

MC phần phụ – coi toàn gần giống như phiên phóng sự về vụ đất đai Hải Phòng của nhà ông Vươn (gi đó) – song hài hước hơn. Các nhân vật được sửa tên đi. Sự kiện và lý luận xung quanh cũng chan chát như “Thời Loạn” của cụ Lê Lựu, hay dí dỏm như mấy truyện quan hà hiếp dân của cụ Nguyễn Công Hoan, cụ Nam Cao – hồi cấp 3 mà ông thầy giáo lùn tịt của trương Hoàng Diệu cữ nói đi nói lại – mình cũng ko hiểu.

“Không có nghi thức thiêng liêng nào của người Việt mà không sực mùi xôi thịt”

Mình chưa đọc nhiều của Lão Tạ, mới qua Gã biệt bóng tối, nhưng mà tới MC thì…câu chữ Lão viết thẳng tưng quá – đôi chỗ Nhã Nam cần phải dán 18+ ko thì lũ trẻ nó ngượng! (cho dù bác fans bảo – nó ngượng đếch gì, nhưng trong bụng mấy ai nói viết vậy, chỉ nghĩ thôi). Mà có mấy đoạn giống giống bút sắc của Đại Gia của cụ Thiên Sơn, hay Rồng Đá của cụ Vũ Ngọc Tiến: nhất là trường đoạn mô tả các đại gia, và các chân dài xung quanh. Cảm giác nhiều chỗ Lão Tạ hơi lợi dụng câu chữ cơ thể.

Viên quan trẻ tên Việt – được tôi luyện nhờ những hậu bối xung quanh (ngẫm như kiểu Lệnh Hồ Xung, và Trương Vô Kỵ vậy), vì quan bác vừa mất, cho nên đôi khi dẫn dắt tới những sự kiện làm ông chủ còn lúng túng – xong lại theo một chủ trương của cụ Mao là: đàn áp để dành dân chủ. Chính vì thế mà hai phe phái đã hình thành rõ ở đây. Song lại còn một phe thứ 3 và Lão Tạ khá mất thời gian để mô tả sự kiên trì, khéo léo để có thể tiếp cận được những con át chủ bài – phe thứ 3- hét ra lửa này; và những so sánh hài hước giữa người tới gặp cụ lớn, và đàn chó Tây của cụ.

Rồi tới vài trương đoạn mô tả hình hài các quan lớn: đúng là Lão Tạ viết rất châm chọc chỗ này: vừa buồn cười vừa thấy tê dại cho các bạn đang chuẩn bị gặp các cụ lớn này.

Có mấy sự kiện đất đai gần đây, cũng như Lão Tạ cũng tự bạch: lão nghĩ nhiều hơn viết. Cũng đúng, vì vụ thu hôi đất đai chưa rõ mục tiêu ở Hải Phòng, vụ làm biến mất 400 ngôi mộ khi thu hồi đất ở Cẩm Lệ, gần đây cũng lại vụ thu hồi đất ở Đồng Tâm: ở các vụ này cũng chung quy là không đền bù thoả đáng, kèm với thiệt hại môi trường từ các vụ trước đó nên nông dân tức lắm. Độ tức giân của nông dân nó đc xé toạc ở đây. Một vai trò Xã trưởng không giống ngoài đời cho lắm – tiến sĩ, văn vở, học thức quá.. trog đấu tranh đòi giữ đất. Có lẽ đây cũng là lúc Ông trưởng ban phê duyệt sách đã xếp “MC” vào trong blacklist! Vì nó có thể gây ra những náo loạn không kiểm soát của công chúng.

Có một mâu thuẫn!

Gần chỗ mình ở xung quanh cũng chỉ là làng Cốm Vòng Hà Nội. Cũng không khác gì làng Đồng ở truyện. Năm 2003, mình bắt đầu trọ ở đây, tới tháng 9, mùa cốm, xung quanh làng ầm ầm tiếng chày giã cốm máy – giã ngày đêm, có lẽ chỉ dừng lúc 11h đêm. Tìm hiểu xung quanh – tới gặp gia đình một nghệ nhân giã cốm lâu đời. Tên bác là Chiến. Nhà có 3 a e con zai. Người con cả đã lập gia đình. Khu nhà bác khá rộng một gian nhà cổ 3 gian. Một vùng 60 m2 đất xây nhà 3 tầng. Hai góc nhỏ – một làm gian cho thuê trọ – một là bếp giã cốm. Bác Chiến trai cứ chiều tối là say rượu. Say thì bắt đầu chửi vợ chử con. Không cho con cái ở trên nhà tầng. Bắt vợ chồng anh cả ở lán dựng cạnh nhà cổ. Nhưng ngày thì tỉnh táo lắm, dạy các con zai nề nếp phết. Sáng 4h, 3 a e đi xe đạp lên Bắc Ninh lấy lúa nếp non về rang và giã cốm. Đấy, bị thu ruộng đất, song có tiền – ngươi nông dân cũng biết làm gì đâu!!!

Hỏi truyện bác về làng Cốm, bác bảo: chúng mày ko biết, ngày xưa tụi tao có nhiều đất, nhưng gần như chết đói. Mình hỏi: bác ơi mình trồng lúa, nuôi gia cầm có gì đâu mà chết đói. Bác bảo: lúa thì sâu bệnh, nắng hạn. Gia cầm thì cũng bị bệnh dịch vì không biết nuôi. Đấy cũng chỉ vì người dân ko được kiến thức trồng canh tác- dạy cách chăn nuôi công nghiệp gia cầm – nên cả một vùng Tây Hà Nội đang chết đói dần. Từ 1995, 7 năm sau, dự án Sân vận động Mỹ Đình động thổ. Cả một vùng rộng lớn đổi đời. Nhà cửa quy hoạch. Trường Đại học Quốc Gia được chuyển về, đất lên giá. Bà con lại có một đống tiền. Nhưng pà con hý hửng lắm.

Nhưng có tiền rồi, người nông dân làm đuọc gì?

13 năm sau, 2016, tôi lại gặp bác Chiến- lúc này người bác tong teo – nhưng uống rượu vẫn rất khoẻ, bác bảo: đấy mày xem: tao vẫn chỉ làm cốm thôi; xung quanh xây hết nhà rồi, xong mọi ng ko có nghề nghiệp gì cả. Gần mặt đường thì mở quán Game, quán ăn, quán giặt là. Trong ngõ thì cho thuê nhà. Đấy nghề của những ng nông dân không còn ruộng đất là vậy.

Quá trình mô tả cảnh thực thi công lý, thi hành thu hôi đất khiến mình thấy Lão Tạ mô tả như trận bao vây Toà đại sứ Mỹ năm 68 mà The VietNam War mô tả: khiếp!… súng ống, rồi chiến lược phòng thủ, bình phẩm bóng đá, tiến lên lùi xuống..…cứ như lại một Mậu Thân nữa mà 17K binh sĩ và dân thường người Việt tử vong tiếp vậy.

Và hầu như các vụ tranh chấp đất đai bây giờ cứ như: chiến tranh tới nơi thì phải! Trong nhà nông dân VN chắc bây giờ sẽ có thêm: mã tấu, gậy gộc, dây kẽm gai, súng tự chế, mìn tự chế…bên cạnh lúa giống, gạo thu hoạch…mất thôi! Và dân sẵn sàng biến đổi ngay các vùng quê thơ mộng thành.. ấp chiến lược!

Mấy phần tự thuật cuối có nhiều trường đoạn nói về nhân vật Thần Chết (tên biệt danh nhân vật) – mặc dù chỉ là sự ăn miếng trả miếng chủ tớ, nhưng lại thấy cảm giác khác: thường thì cái chết là một điểm gì đó rất xấu; và Thần Chết la đại diện cho quyền tước đi sự tự do của con người trên trần thế mà ai cũng phải sợ; nhưng ở đây lại tuyệt đẹp – Thần Chết coi như là ban ơn những cái chết cho những kẻ không đáng được sống (rất giống Kẻ trôm sách của cụ Markus Zusak); rồi những đấu tranh, hướng đi tới lý tưởng cho đôi bạn Việt và nữ sv Luật – Diệu, đã chống trả để tồn tại giữa đế chế các MC.

“Phải có ai đó chết để chúng ta được hạnh phúc”

Người Lạ Trong Nhà – Leila Slimani

“Phải có ai đó chết để chúng ta được hạnh phúc”

Có lẽ truyện đang nói những kẻ đang sống chỉ là những bộ xương di động: không cảm giác, không quan tâm và chỉ chu toàn gột sạch cho bản thân!

Leila Slimani sinh ra ở Morocco, và chị cũng sắp ra môt sách nữa là: Tình dục và những điều dối trá (Sex n Lies) để kể về phụ nữ ở Morocco. Nói chung phụ nữ thường bảo vệ phụ nữ.

Đây là một bi kịch khá khốc liệt, ngay ở các trang đầu tiên của sách. Các mẹ, các chị e phải cẩn thận khi thuê Osin nhé. Tâm lý trong truyện muốn nêu một tội ác thực tế đang có: Vụ Yoselyn Ortega giết 2 bé tại NY,
Mỹ (https://en.wikipedia.org/wiki/Deaths_of_Lucia_and_Leo_Krim)

Khá là hiếm với một truyện – lại còn đoạt Giải Công Cua – về thể loại bi kịch xã hội mà ngay 2-3 trang đầu tiên đã nêu ra những tội ác của các tư tưởng đang sống: một chị vú em gây án mạng với hai đứa trẻ, rồi tự tử.

Sau đó là những biện luận khá dài khoảng 250 trang về hành trình dẫn dắt tới kết cụ như vậy.

Kết luận của tác giả là: “Phải có ai đó chết để chúng ta được hạnh phúc”. Nó giống giống với “Anh em nhà Karamazov” của cụ Dos – cha và con bế tắc vì tình yêu một cô gái, cũng gần giống với câu nói của Marmeladov về: “Ngài có hiêu không khi người ta không có nơi nào để trở về” – Tội ác và trừng phạt. Hay giống với “Đêm hội Halloween” của Agatha Christie – phi công và máy bay bà già làm tất cả để được tình yêu của nhau.

Louis là một chị vú em khá thích hợp để chăm sóc hai con Mila và Adam của vợ chồng Paul – chỉ với một mục tiêu: vợ chồng có thêm thời gian để theo đuổi sự nghiệp của mình. Nhưng đó lại là điều ích kỷ nhất. Và chính Louis là người cởi nút của tất cả những gò bó của các gia đình thuê vú e chăm sóc nhân thân của họ.

Nhiều trường đoạn mô tả chính nội tâm của Louis – là người của cô độc; con thì bỏ nhà; chồng thì mất để lại nợ nần; luôn sợ sệt khi đi về nhà vì luôn nghĩ rằng có ai theo dõi; khoả thân khi trông trẻ; trang điểm Mila như là một cô gái điếm; rồi giật gân hơn là: để một bộ xương của con gà đã rửa sạch sẽ vào tủ lạnh…. tới giờ mình vẫn chưa hiểu hình thái của tác động này. Có lẽ đang nói những kẻ đang sống chỉ là những bộ xương di động: không cảm giác, không quan tâm và chỉ chu toàn gột sạch cho bản thân!

Tới trang 100 đôi khi khó đoán được tâm lý khó trói buộc khi mẹ của Mila phát hiện ra một vết cắn ở con, và cũng một vết cắn trên người Louis… đó là tính ghen tuông của trẻ con. Tâm lý gắn bó ghê gớm! Song đó là những gì khởi đầu.

Rồi gia đình Paul phát hiện Louis có món nợ; Louis thèm khát đàn ông; ra đường thì ng họ hàng xung quanh cũng chỉ chào hỏi qua loa… tất cả những điều như vậy đều chứng tỏ Louis đang rất cô độc; và….truyện trở nên căng thẳng khi chính Louis thấy Mila, Adam là những chướng ngại để bố Paul và mẹ Myrian có những thời gian riêng cho nhau.

”Nào các cháu lại đây” “Phải có ai đó chết để chúng ta được hạnh phúc”. Chát!

Suối Nguồn – Người sáng tạo chọn cách thứ nhất. Kẻ ăn bám chọn cách thứ hai.

Đúc kết sau khi đọc Suối Nguồn (chắc các bạn search trên mạng cũng khá nhiều bài review rồi), đây là q điểm cá nhân:

Tóm lược chung:
– Tác phẩm viết về một xã hội nhỏ của ngành kiến trúc và có liên quan tới báo chí, song chỉ cần đổi hai chữ kiến trúc thành công nghiệp phần mềm cũng phù hợp.

Bài học:
– Bạn có điểm mạnh, lý tưởng và đức tin, song bạn cũng cần sự thấu hiểu và thông cảm với cộng đồng. Có thể cộng đồng chưa biết và chưa kịp hiểu hết những gì xuất sắc bạn làm, song bạn cần thay đổi để hoà nhập với cộng đồng. Nhân vật hoà nhập cộng đồng là kiến trúc sư tốt nghiệp xuất sắc Peter Keating, nhân vật lý tưởng cá nhân hoá, kts chưa tốt nghiệp Howard Roark. Và bạn nên hoà nhập với cộng đồng để có thể sống như những người khác. Không sẽ rất khó khăn với bạn.

– Truyện thể hiện khá bất khuất cái kiên cường của lý tưởng cá nhân. Thể hiện cái gọi là: chân lý không thuộc về số đông rất rõ ràng. Có thể bạn bị chết đói, bị ném gạch mắng chửi. Song bạn ko hề phản ứng, mặt vẫn lạnh tanh bảo vệ quan điểm. Bây giờ ở VN hơi ít cái này: hơi tý là dựa vào quyền lực, bố mẹ, con cháu, tiền bạc, dục vọng…

– Về thủ đoạn: có thể nói là Any Rand rất thành công xây dựng thủ đoạn, về loại bỏ đối thủ của Peter Keating, về cách làm “nổi tai tiếng” của ai đó của Ellsworth M. Toohey – chủ một cột báo trong tờ Ngọn cờ NewYork, tờ báo bình luận các toà nhà được thiết kế. Một ý chí chiến đấu khá ngoan cường của Dominique Francon, người yêu của Roark, rồi là vợ của Keating, chỉ với mục đích giải oan cho Roark, và tiếp theo làm vợ Gail Wynand, nhà tài phiệt chủ tờ Ngọn cờ, cũng để chiến đấu vơi tâm lý của kẻ đã gieo mầm hại Roark.

– Những kết cục: Có những nhân vật sau khi đã đạt đc mọi quyền lực bỗng nhận ra những mất mát và thấy hổ thẹn vì những cái gì mình tạo nên đều dưa trên những thối nát mục rữa, cảm thấy bất mãn với những gì có được cho chính mình, vì trươc kia họ cũng từ những đói khổ mà nên. Có những nhân vật khi buộc những nhân tài khác không theo được ý tưởng mình đã trở nên bứt dứt, ko điều khiển được chính bản thân. Có những nhân vật luôn thấy bình an ở trong mọi chuyển động hỗn độn của cuộc đời. Có lẽ những bạn trẻ VN cần học theo đối tượng thứ 3 này.

Thấy phi lý:
– Truỵen thì dài, song có vẻ như ngành kiến trúc của Mỹ những năm 40x chỉ có 1-2 nhà kiến trúc. A.Rand quá đề cao 1-2 nhân vật này, mà thực tế cũng phi lý cái kết quả làm việc của họ. Thực tế là, con người khó tính hơn nhiều khi xem một bản thiết kế. Thực tế có những toà nhà rất quan trọng song đc xem nhẹ và gần như ko cẩn thận thiết kế – nó như kiểu rửa tiền, lại ko đc cụ nhắc tới.

Những đoạn quote tâm đắc:
<khi đáp lời thầy> “Em không đứng ở điểm cuối của bất cứ truyền thống nào. Em có thể đứng ở điểm khởi đầu của một truyền thống.” (Howard Roark)

“Đây không phải là thế giới nó đã là, mà là một thế giới nó sẽ là” (Howard Roark)

“Có những người nhận ra thế-nào-là-tốt-nhất nhưng lại không muốn đạt được điều đó?” (Mallory)

“Điều tồi tệ nhất phải là giết chết khả năng giả vờ có lòng tự trọng.” (Dominique)

“Và ở đây, loài người đối mặt với lựa chọn cơ bản nhất của mình: anh ta chỉ có thể tồn tại được theo một trong 2 cách – bằng cách làm việc độc lập với bộ óc của riêng anh ta, hay là trở thành một kẻ ăn bám sống nhờ bộ óc của những người khác. Người sáng tạo chọn cách thứ nhất. Kẻ ăn bám chọn cách thứ hai.” (Howard Hoawk)

“Em phải học cách không sợ hãi thế giới này. Không để nó nắm giữ em như bây giờ nó đang nắm giữ em. Không để nó làm em tổn thương như nó đã làm em tổn thương… Anh phải để em tự học lấy điều đó. Anh không thể giúp em. Em phải tự tìm lấy cách của mình…” (Howard Roark)

“Đầu tiên phải có sáng tạo, sau đó mới là phân phối, nếu không thì chẳng có gì để phân phối cả. Phải có người sáng tạo trước khi có những người hưởng lợi từ sự sáng tạo” (Howard Roark)

“Anh ta là ai và anh ta tự tạo ra cái gì, chứ không phải anh ta đã làm được hoặc không làm được gì cho người khác.” (Howard Roark)

“Chỉ khi có người bị bệnh thì mới cần có người đến để giúp giảm bớt sự đau đớn. Còn nếu chúng ta biến việc giảm khổ đau thành phép thử lớn nhất của đức hạnh thì chúng ta đã biến khổ đau thành một thứ quan trọng nhất trong cuộc sống. Do vậy người ta sẽ mong muốn được nhìn thấy những người khác đau khổ – để người ta có thể trở thành người đức hạnh…” (Howard Roark)

“Chiếc máy bay đầu tiên bị coi là không tưởng. Chiếc máy dệt đầu tiên đã bị coi là ác quỷ. Việc gây mê bị coi là tội lỗi. Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ đã phải trả giá. Nhưng họ đã chiến thắng” (Howard Roark)

”Hàng ngàn năm trước đây, có một người lần đầu tiên tìm được cách tạo ra lửa. Người đó có lẽ đã bị thiêu sống bằng chính ngọn lửa mà anh ta dạy những người anh em của mình cách thắp lên. Anh ta bị coi là một kẻ xấu vì đã có quan hệ với ma quỷ, thứ mà loài người luôn khiếp sợ. Nhưng từ đó trở đi, loài người có lửa để giữ ấm, để nấu nướng, để thắp sáng trong hang động. Anh ta đã để lại cho họ một món quà mà họ từng không hiểu và anh ta đã xua bóng tối ra khỏi trái đất này” (Howard Roark)

(…về search lại thêm mấy câu triết học của Toohey và Gail)

Tiếng Anh cho ITman

Chuyện đã từ lâu, xong vẫn còn nhiều bài học để đời!

Mình gửi các English fans một số thông tin từ trải nghiệm bản thân đã tự học ngoại ngữ Tiếng Anh, mình nghĩ mình phải chia sẻ để tránh việc các bạn tiếp cận tài nguyên ko đúng cách.

Một lời khuyên: Các bạn nên bỏ những cái vô bổ đi để tập trung học – mỗi ngày 4h, trong 6 tháng- các tài liệu này. Tiếng Anh sẽ làm bạn:

  1. Đứng đầu trong list lựa chọn nhà tuyển dụng.
  2. Đứng cuối trong list chuẩn bị sa thải
  3. Là năng lực số 1 để bạn chứng tỏ với sếp mình hơn những đứa khác, và cần tăng lương.
  4. Là lý do số 1 để sếp có thể KHÔNG BỊ KHÓ XỬ khi nâng mình lên vị trí cao, so với ng khác.

A. Trong 3 tháng đầu:

1. Hôm nay, các bạn nên làm thử bài test TOEFL

Làm càng sớm càng tốt, để xem sau 3 tháng mình tiến triển tới đâu. , mình thấy một số site vì muốn lấy thông tin của các bạn nên nghĩ ra đăng ký, song thực tế việc thi thử TOEFL ko cần đăng ký gì cả. Các bạn có thể thi bất cứ lúc nào tại một trong các link sau. Rồi lưu điểm lại, cất trong ngăn kéo, khoá lại:

https://www.4tests.com/toefl#StartExam 
http://www.graduateshotline.com/sampletoefl.html 
http://www.stuff.co.uk/toefl.htm

2. Học NGHE

3 tháng đầu như sau: Suốt 3 tháng, lấy phần nghe “_En_short_conversations”. Mục tiêu là: Nghe để lấy phản xạ. Nghe càng nhiều càng tốt, nghe TA nhiều hơn các bạn nghe TV hàng ngày link, Cụ thể lịch:

– Hàng sáng 6h dậy nghe TA 15 phút, trưa sau khi ăn cơm nghe TA 15 phút, tối vừa tắm giặt, nấu cơm. Nên bật loa to lên nghe. Nếu ko cắm tai nghe.

– Tức Là mình hy vọng mỗi ngày các bạn phải nghe trong lúc nghỉ ngơi và làm các nhu cầu thiết yếu. Không bắt buộc các bạn phải bỏ thời gian ra nghe. Tức Là sẽ Không chiếm thời gian của các bạn.

– Chú ý ko nghe khi đi xe hay vận hành máy móc. các bạn cứ nghe. Không nghe đc gì cũng đc.

– Nghe xong 1 tháng như thế, chắc chắn bạn sẽ nghe hiểu đc 4/10 từ. – Nghe xong 2 tháng như thế, chắc chắn bạn sẽ nghe hiểu đc 6/10 từ.

– Nghe xong 3 tháng như thế, chắc chắn bạn sẽ nghe hiểu đc 7.5/10 từ.

3. Chtr học NGỮ PHÁP

3 tháng đầu: Tháng 1, tháng 2, mình cần bạn mỗi tối học 30 phút tại bàn học để học (đọc hiểu) 1-2 trang ngữ pháp từ file “TOEFL-GRAMMAR_2.doc” – link:  Tài liệu này có khoảng 100 trang.

Mục tiêu là: Đọc hiểu ngữ pháp TA qua tài liệu Tiếng Việt hàng ngày. Cụ thể lịch:

– Học ko cần thuộc. ví dụ: Hôm thứ 2 học 1-2 trang mới và đọc lại 1-2 trang hôm CN trước. Không cần thuộc. Hôm thứ 3 học 1-2 trang mới và đọc lại 1-2 trang hôm thứ 2 và hôm CN trước. Không cần thuộc.

– Cứ thế cứ thế. Để xem 10 ngày, 20, 50 ngày các bạn có thuộc đc mấy trang đó ko?

4. Chtr học NÓI

tháng thứ 3: Trong tháng thứ 3. Mình yêu cầu các bạn vùa nghe vừa nhắc lại chính xác âm tiết ng trong hội thoại nói.

Mục tiêu là: Nói phản xạ như lúc nghe hàng ngày. Cụ thể:

– ko hiểu mình nói cái gì cũng đc. Nhưng phải phát âm lại.

– Yêu cầu làm liên tục suốt 30 ngày, Và ko đc phép nghe hoặc học từ ng Việt nào khác, phát âm.

B. 3 tháng tiếp:

1. Bạn nghe theo cách như phần A.2 và nhắc lại như A.4, song nghe những bài khác, lấy file từ link: , tất cả trong link trên, và nghe tất cả bài nghe của nó, theo cách nghe như A.2. 2. 30 ngày đầu, mỗi ngày 30’, bạn luyện từ vựng từ quyển: Cambridge University Press-English Vocabulary in Use (Pre & Intermediate) 1997, link:

3. 60 ngày tiếp, mỗi ngày 30’,bạn luyện từ vựng từ quyển: Cambridge University Press-English Vocabulary in Use (Upper Intermediate & Advanced):

4. Tháng cuối, dành 7 ngày, thi lại các bài như A.1, xem kết quả thay đổi gì ko?

C. Với các bạn đã cho trình của mình là siêu rồi:

1. M nghĩ rằng, nên tiếp tục tôi luyện nghe TA nhiều hơn TV hàng ngày (bằng mọi giá-cho dù b đã ok về cơ bản).

2. M thấy cần luyện nói theo cách: phải nhắc lại sau 5-10 giây nghe bất cừ cái gì. Nhắc lại chính cái bài đang nghe, chứ ko phải e nghe ng khác nói. Cần luyện 1 tháng và xem thay đổi thế nào.

3. Ko cần thiết phải ra công viên hay phố cổ để nói chuyện với ng nước ngoài.

– Nên khởi đầu bằng cách chỉnh lại phát âm của mình, như ý 2 trên, a gợi ý e xem qua: Barron’s Pronounce It Perfectly in English, 2nd Edition – link:  (cái này giọng rất chuẩn – hợp với các b đã biết phản xạ cơ bản!)

-Tiếp, NGHE rồi nhắc lại (ko cần xem) các bộ phim TA ko phụ đề, để lấy ngữ cảnh. Vì nhiều khi nghe hội thoại ko hoàn toàn đúng,song trên film ảnh, cách ngữ điệu, phản âm, giọng điệu sẽ đc master đi, tức là ý nói nó đc Đào Tạo về cách nói, cách phản ứng trong tình huống, mà điều này ít đc nói trong dân dã hội thoại hàng ngày. Ví dụ như a thấy các tài liệu chẳng ai bảo em phải nói “Miss” hay “Sir” hay “Sorry” bắt đầu câu nói của mình, hoặc có từ “would” trong tất cả các câu nói của mình khi trang trọng.

– Đặc biệt e nên qua YouTube (hồi xưa ko có cái này) download về rồi nghe rồi nhắc lại, ko xem (vì ít khi chúng ta xem lần thứ 2 những cái thế này-song với luyện nghe nói thì lại khác) những chương trình kiểu như bình luận về các nghệ sĩ, bình luận sự kiện, để lấy khẩu ngữ, phản âm, phản ngữ mới, giọng điệu, ví dụ các show:

Clevver Style

TheEllenShow

Regal Cinema 

Hết ạ! Có khó khăn gì hoặc ko hiểu trong việc học alert lại mình!

Chúc fans tự học tốt!!!

Cố lên pà con!!!

Gluk!